วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2553

FCB Grid

บริษัทตัวแทนโฆษณา Foote, Cone & Belding (FCB ปัจจุบันคือ DraftFCB) เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการแบงประเภทของสินคาโดยพิจารณาจากระดับความเกี่ยวพัน ซึ่งประกอบดวย ระดับความเกี่ยวพันสูง (High-involvement Level) ระดับความเกี่ยวพันตํ่า (Low-involvement Level) และสิ่งจูงใจสํา หรับการซื้อ (Motive for Purchase) โดยที่จะประกอบดวยสวนที่เปนความคิด (Thinking) และสวนที่เปนความรูสึก (Feeling) สามารถแบงออกเปน 4 กลุมดังแสดงในแผนภาพ



จากภาพสามารถแบงประเภทสินคาไดเปน 4 กลุมใหญ คือ
  1. กลุมที่ หนึ่ง คือ สินคาที่มีความเกี่ยวพันกับผูบริโภคสูง ผูบริโภคจะพิจารณาจากประโยชนและการใชงานเปนเหตุผลหลักในการตัดสินใจ (High-involvement Thinking) สินคากลุมดังกลาวไดแก ประกันภัยรถยนตทั่วไป และบัตรเครดิต เปนตน

  2. กลุมที่สอง คือ สินคาที่มีความเกี่ยวพันกับผูบริโภคสูง ผูบริโภคจะใชอารมณและความรูสกในการตัดสินใจ (High-involement Feeling) สินคากลุมดังกลาวไดแก รถ สปอรต นํ้าหอมและไวน เปนตน

  3. กลุมที่สาม คือ สินคาที่มความเกี่ยวพันกับผูบริโภคตํ่า และผูบริโภคพิจารณาจากประโยชนและการใชงานในการตัดสินใจ (Low-involment Thinking) สินคากลุมดังกลาว ไดแก แชมพู ครีมกันแดด กระดาษชําระ เปนตน

  4. กลุมที่สี่ คือ สินคาที่มีความเกี่ยวพันกับผูบริโภคตํ่า ผูบริโภคซื้อสินคาโดยใชแรงจูงใจดานอารมณและความรูสึก (Low-involvement Feeling) สินคากลุมดังกลาว ไดแก รานอาหารฟาสตฟูด เบียร และเครื่องดื่มทั่วไป เปนตน


แผนภาพข้างล่างเป็นไอเดียของ
Social Media Marketing ส่วน Direct Marketing ก็คือ Lead-Gen, E-mail และ Sale Promotion คือ e-coupon (หรืออื่นๆ แล้วแต่ strategy)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น