จากภาพสามารถแบงประเภทสินคาไดเปน 4 กลุมใหญ คือ
- กลุมที่ หนึ่ง คือ สินคาที่มีความเกี่ยวพันกับผูบริโภคสูง ผูบริโภคจะพิจารณาจากประโยชนและการใชงานเปนเหตุผลหลักในการตัดสินใจ (High-involvement Thinking) สินคากลุมดังกลาวไดแก ประกันภัยรถยนตทั่วไป และบัตรเครดิต เปนตน
- กลุมที่สอง คือ สินคาที่มีความเกี่ยวพันกับผูบริโภคสูง ผูบริโภคจะใชอารมณและความรูสกในการตัดสินใจ (High-involement Feeling) สินคากลุมดังกลาวไดแก รถ สปอรต นํ้าหอมและไวน เปนตน
- กลุมที่สาม คือ สินคาที่มความเกี่ยวพันกับผูบริโภคตํ่า และผูบริโภคพิจารณาจากประโยชนและการใชงานในการตัดสินใจ (Low-involment Thinking) สินคากลุมดังกลาว ไดแก แชมพู ครีมกันแดด กระดาษชําระ เปนตน
- กลุมที่สี่ คือ สินคาที่มีความเกี่ยวพันกับผูบริโภคตํ่า ผูบริโภคซื้อสินคาโดยใชแรงจูงใจดานอารมณและความรูสึก (Low-involvement Feeling) สินคากลุมดังกลาว ไดแก รานอาหารฟาสตฟูด เบียร และเครื่องดื่มทั่วไป เปนตน
แผนภาพข้างล่างเป็นไอเดียของ
Social Media Marketing ส่วน Direct Marketing ก็คือ Lead-Gen, E-mail และ Sale Promotion คือ e-coupon (หรืออื่นๆ แล้วแต่ strategy)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น